Sunday, August 5, 2012

Slumbook Series #2: Meet the President

Multi-styled Text Generator at TextSpace.net

Welcome to PUPSMK's Slumbook Series where you can find the coolest information about our History professors and dear student majors. Get to know them up close and personal. Our featured BA History student this week is  Mr. Ryan Tan.  
Name: Ryan Tan
Age: 20
Birthday: January 20, 1992
Zodiac Sign: Aquarius


~ Favorites:
Color- Red
Author- J.K Rowlings
Book - Harry Potter series
Expression - (“Mura” po ang expression ko po)
Food - Chopsuey
Hobby - matulog at mag trabaho hanggang sa mapagod
Subject - History

~The Whys:
Why did you take BA History program?
High School pa lamang ako ay gusto ko ng mapag-aralan ang kasaysayan ng pilipinas maging ang asya dahil na rin sa kagustuhan ng aking guro sa ARALING PANLIPUNAN na namayapa na noong agosto 22, 2012, sabi niya sa akin mag-enrol daw ako ng programang History para mas lumawak pa ang aking kaalamanan. At Un the rest is history na nga.

Which history subject you are liking at the moment?
Pre-colonial and colonial Philippines ang gusto kong history subject as of now kasi andami kong natututunan lalo pa ng pinapabasa kami n imam agustin ng ibat ibang book na related sa subject naming..grabe ang sarap talagang pag-aralan ung tipong ang alam mo lang ay ung amaya pero kapag nagbasa ka pa ng nagbasa dadami pa ung kaalamanan po, super like ko talaga ung erang pre at colonial history..

How do you find your teachers in History?
Bilang pangulo ng smk, nakikita ko ang aming mga guro sa kasaysayan bilang isang mabuting taga-gabay sa amin sapagkat hindi lang naman sila guro upang turuan kami ng mga asignatura, sila rin ung tumatayong magulang naming sa loob ng pamantasan, napakabuti nila sa amin at kahit kailan hindi nila kami pinapabayaan. Ang mga pangaral nila sa amin ay nagsisilbing aral sa amin upang gawin pa ang mga bagay na laam nilang magiging pakipakinabang sa amin balang araw at habang buhay ko naman iyong itatatak sa aking isipan. Naalala ko nga nang pumunta kami ng marinduque, imagine dagat ang pagitan niyon sa manila, Nang biglang umatake ang sakit ng aking tiyan at ito’y nag bleed na, ang akala ko duon na ako mamamatay un pala hindi, nang malaman ng mga propesor ko an gang sakit agad-agad nila akong dinala sa ospital at hindi nila ako pinabayaan hanggang sa gumaling ako at ma i-discharge, ang buong pamilya ko ay lubos na nagpapasalamat sa mga taong tumulong sa akin, at sabi pa nga nila alam nilang ligtas at walang mangyayaring masama sa akin lalo pa kung kasama ko ang mga propesor ko, kaya malaki ang tiwala nila sa aking mga guro.

Is there a memorable experience at school you want to share? What would it be?
ah, memorable experience ito ung rizal week celebration, ganito un kami noong 1-1 pa kami lagi naming nililinis an gaming klasrum bago at pagkatapos ng klase naming, ganun pa ri naman kami hanggang ngayon, sa sobrang bwusit ko dahil nadatnan naming ang klasrum naming na tila payatas ang dating dahil sa mga basurang iniiwan ng mga estudyanteng gumagamit n gaming klasrum sa south 606, hindi ko napigilan ang aking sarili na hindi magsalita ng masasama, tapos eto na may biglang pumasok sa room at ang sabi kukunin na daw nila ung mga gamit nila para sa 150th ni rizal eh!, bad trip ako nun gusto ko sanang awayin ung mga un, tapos pagka lingon ko NABIHAG AKO NG NGITI NI KENNETH JAIRUS SANTOS CRUZ ko, tapos ang galit ko boglang nauwi sa isang pag-ibig ika nga nila love at first sight, grabe ang gwapo gwapo niya nun, dun ung unang araw ko siyang nakita, nakakabaliw hindi ko na siya nilayuan ng tingin at lagi ko na siyang hinahanap hanap sa kagawaran, siya nga ung nagging inspirasyon ko nun para pumasok at mag-aral ng mabuti..kaloka ang gwapo niya talaga..at un na nga.

~Ifs:
If you were given the privilege to ask one professor in history at PUP, who would be that teacher and what would be your question?
Prof. Dado, sir dado ano po ba ulet ung tulang ginawa mo sa monument ni rizal?

You saw 1,000 peso bill lying on the floor. What would you do?
aba 1000 na un kung hindi ko naman alam kung sino ang may-ari eh akin na un, hahhahhaha sama lang ng ugali, hindi kung nakita ko naman kung sino ung nakalaglag ng pera aba isasauli ko naman aba malay ko bang un nalang pala ung huli niyang pera o pang bayad sa tuition niya edi nagging konsensya ko pa un na hindi siya nakapag-aral o nakauwi ng bahay nila, ang pera naman kasi madaling kitain kung magpupursige lang tayo at magsusumikap.

If you can say one thing to your crush, what would it be?
Jairus, kailan ka ba ulet babalik sa school miss na miss na kasi kita?

How do you see yourself few years from now?
Wala pa po akong vision hanggang ngayon pero po alam ko malapit na.

 #

No comments:

Post a Comment